ทำความรู้จักกับพ.ร.บ. รถยนต์ ว่าพ.ร.บ. รถยนต์นั้นคุ้มครองอะไร ?

0 Comments

บทความนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับพ.ร.บ. รถยนต์ ว่าพ.ร.บ. รถยนต์นั้นคุ้มครองอะไร เพราะเราเชื่อว่าหลายๆ คนไม่ได้ตะหนัก หรือไม่เคยสนใจ และไม่ได้ทราบถึงส่วนนี้ ฉะนั้น การทำความรู้จักกับพ.ร.บ. รถยนต์ ว่าพ.ร.บ. รถยนต์นั้นคุ้มครองอะไรนั้นก็เหมือนเป็นการปูพื้นฐานด้านการคุ้มครองรถยนต์ให้กับตัวคุณเองนะ เชื่อเถอะว่ามีประโยชน์อย่างแน่นอนเลยล่ะ

ทำความรู้จักกับพ.ร.บ. รถยนต์ ว่าพ.ร.บ. รถยนต์นั้นคุ้มครองอะไร ?

ซึ่งในบทความนี้เราจะพูดถึงในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ที่ทำประกันไว้ การคุ้มครอง พรบ จะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้ คือ คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น สำหรับผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือคนเดินเท้า จะได้รับความคุ้มครอง เป็นค่ารักษาพยาบาลในกรณีบาดเจ็บ และค่าปลงศพในกรณีเสียชีวิต โดยไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ความผิด ซึ่งทางบริษัทประกันจะชดใช้ให้แก่ผู้ประสบภัย หรือทายาทโดยธรรมของผู้ประสบภัย ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่บริษัทได้รับคำร้องขอ ซึ่งแบ่งออกได้ 4 กรณี คือ

  • ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท/คน
  • กรณีผู้ประสบภัยสูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิต จะได้รับค่าชดเชยจำนวน 35,000 บาท/คน
  • กรณีผู้ประสบภัยได้รับบาดเจ็บ และต่อมาได้สูญเสียอวัยวะ จะได้รับค่าชดเชยรวมกันแล้วไม่เกิน 65,000 บาท/คน
  • กรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิตหลังจากเข้ารักษาพยาบาล จะได้รับค่าชดเชยไม่เกิน 65,000 บาท/คน

ส่วนที่ 2 คือ คุ้มครองค่าสินไหมทดแทน เป็นค่าเสียหายที่นอกเหนือจากค่าเสียหายเบื้องต้น โดยบริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทน ในกรณีผู้ประสบภัยได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูก จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวนเงินดังนี้ ค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียหายอย่างอื่นที่ผู้ประสบภัย สามารถเรียกร้องได้ไม่เกิน 80,000 บาท/คน , สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพอย่างถาวร บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทน 200,000 – 500,000 บาท/คน , กรณีเสียชีวิต บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 500,000 บาท/คน และในกรณีที่เข้ารับการรักษา ณ สถานพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน บริษัทจะจ่ายค่าชดเชยรายวัน วันละ 200 บาท จำนวนรวมกันไม่เกิน 20 วัน

อย่างไรก็ตาม คุณก็ไม่ควรจะละเลยในการต่อประกันภัยนะ ซึ่งหากคุณงบน้อย ไม่สามารถที่จะต่อประกันชั้น 1 ได้ เราก็ขอแนะนำเป็นประกันภัยรถยนต์ 2+ ราคาถูกเลย ซึ่งประกันภัยรถยนต์ 2+ ราคาถูก ถึงแม้จะไม่ได้ครอบคลุมความคุ้มครองเท่ากับประกันชั้น 1 แต่ก็ถือได้ว่าประกันภัยรถยนต์ 2+ ราคาถูกนั้นก็ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดไปได้มากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อม ค่าใช้จ่ายคู่กรณี หรือกรณีรถหาย ไฟไหม้ ต่างๆ อีกมากมาย ประกันภัยรถยนต์ 2+ ราคาถูกนี้ก็เอาอยู่ทุกจุด